Đối với các lái xe – dù là lái xe lâu năm hay lái mới – thì đều có thể mắc lỗi“nhầm chân phanh và chân ga” khi lơ đãng trong lúc điều khiển xe ôtô sử dụng hộp số tự động. Trong thực tế đã chứng minh, rất nhiều vụ tai nạn liên hoàn với hậu quả thảm khốc đã xảy ra trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam.
Để đảm bảo an toàn cho bản thân người lái xe, an toàn cho chiếc xe và cả an toàn cho những người tham gia giao thông khác, chúng ta sẽ phải lưu ý những điểm sau để hạn chế lỗi “nhầm chân phanh và chân ga”.
Contents
Khi điều khiển một chiếc xe ôtô với hộp số tự động AT thì người lái xe cần chú ý điều chỉnh ghế lái và vị trí ngồi sao cho thoải mái nhất, chân phanh và chân ga luôn nằm trong tầm đạp của chân,… điều này sẽ giúp cho người lái có thể tư thế ngồi thoải mái và chân điều khiển phanh/ga linh hoạt không bị “cứng” khi xử lý tình huống.
Vị trí gót chân thẳng hàng với bàn đạp phanh và người lái xe chỉ xoay cổ chân để sử dụng bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh.
Tiếp theo đó, lái xe cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân phải để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng nửa bàn chân phía trước xoay qua xoay lại giữa 2 bên chân phanh và chân ga. Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng nhầm giữa chân phanh/ga và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.
Nhấc chân ra khỏi chân ga ngay lập tức chuyển sang chân phanh để tạo thói quen kiểm soát tốc độ của xe.
Các lái xe nên giữ thói quen “rời chân ga – rà chân phanh” – có nghĩa là ngay khi nhấc chân phải khỏi chân ga thì ngay lập tức xoay chân phải sang chân phanh để hình thành thói quen luôn sẵn sàng phanh trong mọi tình huống. Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga.
Tạo thói quen về số N hoặc số D khi dừng đỗ xe.
Nhiều lái xe khi dừng/đỗ xe thường vẫn giữ nguyên hộp số ở D và đạp chân phanh. Tuy nhiên, chỉ cần một chút lơ là không chú ý, rất có thể các lái xe sao nhãng và buôn chân phanh. Và khi phát hiện ra thì nhiều lái xe lại trở nên “luống cuống” và tiếp tục đạp vào chân ga dẫn đến việc chiếc xe “rồ lên” và lao vào những người đi phía trước. Chính vì thế, trong những tình huống dừng đỗ xe, các lái xe nên chú ý về số N hoặc P để chiếc xe không bị lực kéo của động cơ đẩy về phía trước.
Kéo phanh tay khi dừng đỗ xe.
Thói quen kéo phanh tay cũng rất cần thiết để hạn chế những vụ tai nạn do“nhầm chân phanh và chân ga”. Trong một số trường hợp thực tế được ghi nhận, nhiều lái xe khi dừng đỗ bất ngờ gặp “ảo giác” là xe mình đang bị trôi về phía sau do thấy xe 2 bên đang tiến về phía trước nên vội vàng đạp ga. Nhưng thực tế lại do “tính tương đối” khi bạn đứng im và các xe khác di chuyển sẽ dễ sinh ra nhầm lẫn rằng xe mình đang bị trôi.
Chính vì thế, việc kéo phanh tay cũng sẽ giúp các bạn chủ động hơn khi biết chắc chắn rằng không phải xe bị trôi, từ đó bình tĩnh hơn trong việc xử lý giữa chân phanh và chân ga.
Cần sự tập trung và bình tĩnh trong khi lái và ngay cả khi đã dừng xe.
Quan trọng nhất người lái xe ôtô chính là cần sự tập trung và bình tĩnh trong khi lái và ngay cả khi đã dừng xe. Sự tập trung sẽ giúp người lái xe luôn kiểm soát được bản thân cùng chân ga và chân phanh, giúp cho việc điều khiển chiếc xe nhuần nhuyễn, an toàn hơn. Bên cạnh đó, sự bình tĩnh sẽ giúp các lái xe không bị “cà cuống” rồi nhầm lẫn phanh và ga khi gặp tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
Theo Trí Thức Trẻ
Trong quá trình sử dụng ô tô, tình trạng xe mất lái không hiếm. Có…
Từ năm 2023, việc học lái xe ô tô các hạng tại Việt Nam sẽ…
Lái xe đường dài, đường trường là gì? Lái xe đường dài đòi hỏi phải…
Quay đầu xe không đúng quy định là lỗi mà nhiều tài xế rất dễ…
Khi điều khiển lái xe ô tô, chị em phụ nữ thường mắc phải khá…
Phụ nữ đã và đang làm cho thế giới tốt đẹp hơn bằng sự quyết…
This website uses cookies.